Life

IT, những ngã rẽ thăng trầm


Hầu hết các bạn khi mới nhón những ngón chân đầu tiên vào nghề IT đều chưa định hình được mình sẽ làm gì, đi đến đâu và sẽ về đâu. Cứ học thôi đã, để có 1 cái nghề. Sẽ là một cái gì đó chung chung liên quan đến máy tính. Tất cả đều chung nhau 1 mục tiêu đi học, nhưng sau vài năm đi học rồi đi làm mỗi người lại không giống nhau về chí hướng.

Sẽ có vài anh giữa đường đứt gánh ngay từ khi mới đi làm, thậm chí là đang đi học. Vì có định hướng khác ngon hơn, vì học không vào, vì gia cảnh, vì những lý do đặc biệt.... Vài anh khác không cạnh tranh nổi trong môi trường doanh nghiệp bỏ ra ngoài buôn bán dạo, về quê mở cửa hàng sửa chữa sống qua ngày, khách phập phù rồi loanh quanh trong mớ chặt chém khách hàng và mất khách rồi vì mất khách nên lại phải chặt chém khi có hàng... :v

Các anh còn lại cố bám nghề đi làm. Có anh đạt được cái nghề thế là an phận. Thỉnh thoảng đi đâu đó bạn sẽ bắt gặp những anh 40-50 tuổi vẫn happy với công việc hằng ngày bấm cáp, đi dây, đổ mực máy in...hoặc làm những anh bù nhìn trong văn phòng với mức lương tạm đủ sống.

Vài anh khác quyết liệt hơn, ngày đêm tu luyện skill, tăng cường giao lưu học hỏi, ngày quên ăn, đêm quên ngủ, thậm chí bỏ bê cả gấu để lao đầu vào công việc. Chẳng mấy chốc lên hàng thượng thừa, xa rời vị trí helpdesk, giữ những chức vụ quan trọng trong doanh nghiệp lớn, cơ hội học hỏi tiếp xúc với các đối tác nước ngoài, lương bổng nhiều như PM, TL, SA, SE...

Có những anh khác nữa thì tham vọng lớn hơn,
ngay từ đầu xác định mục tiêu phải làm Lead, làm Manager, hay Director. Ngoài kỹ năng technic phải tốt, lại phải học thêm những soft skill về quản lý. Khá nhiều Technical Leader ở các doanh nghiệp đi lên từ kỹ thuật thuần. Nếu như không thoát xác bớt khỏi tư duy kỹ thuật, thì cách quản lý vẫn nặng tính logic nhưng lại thiếu tính khoa học. Vấn đề quản lý là mềm mại và rất khác tư tưởng 1 là 1 2 là 2 của giới "công nhân" - cách tôi vẫn nói đùa về những anh làm kỹ thuật trong đó có cả tôi. Giữ chức manager, ngoài những mối quan hệ vững chắc từ đồng nghiệp, đối tác chuyên nghiệp, còn có mức đãi ngộ rất tốt, những khoản phụ thu màu mỡ không tên mà anh.... buộc phải nhận (nói vui theo cách của mấy anh đa cấp thế thôi). Nhưng rõ ràng lộ trình thăng tiến còn nhiều hơn nữa và công việc đấy luôn cho bạn cảm giác đầy đủ đường hoàng, dĩ nhiên áp lực trên vai cũng nặng gánh đấy các bạn.

Phi thương bất phú, vài anh sau khi đã chán chê với mớ tếch ních, thường là những anh ngấp nghé 30 trở đi, hay những anh đã có gia đình khi mà khả năng dung nạp chi tiết kỹ thuật của não bộ đã kém hơn so với thời 20t, khi mà cái đầu làm nhanh hơn cái chân cái tay, khi mà gia đình vợ con bìu ríu chiếm hết thời gian học, khi mà tự bản thân nhân ra rằng ôm vài chục triệu/tháng cũng chỉ đủ tiêu rau dưa lặt vặt thuê nhà thuê cửa đường sữa cho còn hàng tháng là bay huống hồ muốn mua cái nhà tậu cái xe... Thế là các anh cắp tráp sang làm Presale bán nước bọt lấy tiền :D. 
Đây đúng là mảnh đất béo bở mà nhiều anh nhòm ngó. Hiểu giải pháp, gặp khách hàng, tư vấn, chém gió, lê la cafe sang chảnh, nắm bắt tâm lý khách hàng, chốt và có tiền. Hẳn là việc nhẹ lương cao :D

Có 1 số anh thì cũng không thích cứ mãi làm quân người khác nên sớm chán ghét cuộc sống an toàn. Mạnh dạn bung ra ngoài mở hẳn doanh nghiệp kinh doanh công nghệ thông tin, như là bán máy tính, tư vấn triển khai tích hợp hệ thống, đào tạo CNTT... Hoặc chơi lầy hơn thì bắt chước các đại gia quay về đầu tư Nông nghiệp. Một số thành công rực rỡ trở nên có tiếng tăm, 1 số thì tán gia bại sản và chết ngập trong đống nợ. Thành công hay thất bại còn phụ thuộc nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan. Nhưng dù thăng trầm thế nào cũng là 1 ngả đường. Và đi như thế nào hoàn toàn phụ thuộc tư tưởng phát triển của mỗi người.

Là như thế nào thì theo tôi các bạn cũng nên định hướng càng sớm càng tốt mục tiêu của mình trước những năm bản lề của cuộc đời. Bởi càng về sau này, lỡ có thất bại sẽ ít có cơ hội làm lại.
Tôi vẫn luôn có 1 nỗi ám ảnh về câu hỏi " tôi sẽ thế nào khi tôi 40, sẽ là những anh an phận sống không mục tiêu không lý tưởng như đã chết rồi, hay sẽ là quyết liệt trước ngã rẽ cuộc đời ?

#Lượm lặt trên net

2 comments

  1. There are an enormous array of various roulette variations, every with their own distinct guidelines and player odds. It’s necessary to 카지노사이트 know the assorted forms of roulette video games before you get started. Tablet andsmartphonegamers and sports bettors can take pleasure in real-money on-line on line casino and sports gambling forAndroidand iOS gadgets.

    ReplyDelete
  2. There are NO in-app purchases for reloading chips in Brainium Blackjack. The Perfect Pairs and 21+3 side bets add additional interest and betting alternatives. Lightning Blackjack is traditional Blackjack, but super-charged with RNG-based Lightning Card multipliers in each game spherical with the thrilling chance of 코인카지노 higher payouts.

    ReplyDelete